English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 3781

Khởi động sớm thị trường mùa Trung thu

Gần 1 tháng nữa đến tết Trung thu, nhưng thị trường bánh Trung thu năm nay đã khởi động sớm từ đầu tháng 8 dương lịch. Trên các tuyến đường nội ô trong thành phố Trà Vinh đã có quầy hàng bày bán bánh Trung thu của một số thương hiệu nổi tiếng tập trung ở những vị trí bắt mắt và thu hút người tiêu dùng như siêu thị, trung tâm chợ Trà Vinh.

Khâu đóng gói thành phẩm bánh Trung thu của cơ sở sản xuất Vĩnh Xương.

Các thương hiệu bánh lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh, cửa hàng bánh Trung thu truyền thống của địa phương đã bắt đầu bày bán các sản phẩm phục vụ mùa Trung thu. Không những vậy, các sản phẩm bánh Trung thu truyền thống cũng không hề thua kém các dòng bánh Trung thu của các thương hiệu lớn trên thị trường cả về chất lượng, mẫu mã.

Giá các loại bánh Trung thu so với mọi năm tăng từ 10 - 15% do nguyên liệu đầu vào tăng, dao động từ 45.000 - 300.000 đồng/bánh tùy loại. Với thế mạnh là các cơ sở sản xuất bánh gia truyền, giữ được hương vị truyền thống của địa phương, hương liệu không sử dụng chất phụ gia và hạn sử dụng bánh ngắn, bánh Trung thu truyền thống của địa phương là một lựa chọn đáng tin cậy của khách hàng như bánh Vĩnh Xương, Lương Ký,… chính vì thế, các cơ sở bánh Trung thu truyền thống vẫn chiếm phần lớn thị phần tiêu thụ tại địa phương.

Hiện tại các cửa hàng bày bán bánh Trung thu truyền thống trên đường Điện Biên Phủ, Phạm Thái Bường đã nhộn nhịp người mua, người bán. Với sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại, thị trường hàng hóa Trung thu năm nay hứa hẹn khá sôi động, là cơ hội cho người dân thỏa sức mua sắm.

Theo ông Nguyễn Thế Nghiệp, chủ cơ sở sản xuất bánh Vĩnh Xương ở Phường 3, thành phố Trà Vinh cho biết: Giá nguyên liệu đầu vào năm nay tăng từ 5 - 10% so với cùng kỳ, nên giá bánh tăng lên từ 10 - 15%. Ngoài nguyên liệu tăng, giá nhân công lao động năm nay cũng tăng theo. Mùa Trung thu năm nay, cơ sở giải quyết 30 lao động, thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. Nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu ngoài các sản phẩm làm nhân như đậu xanh, mè, khoai môn, bột, gia vị khác,… nguyên liệu mỡ heo, thịt gà và lạp xưởng được chế biến từ thịt heo, trứng muối là thực phẩm chủ yếu. Hiện nay trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi đang có nguy cơ lây lan diện rộng, cơ sở vẫn lo lắng khi nhập nguyên liệu sản xuất bánh. Để nâng cao chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu truyền thống, cơ sở chọn mua những nguyên liệu ở những địa chỉ tin cậy có mối liên kết lâu năm với cơ sở và có kiểm dịch rõ ràng. Mùa Trung thu năm nay, cơ sở khởi động từ đầu tháng 7 âm lịch, dự kiến sản xuất bình quân 1 tấn bánh/ngày, tổng doanh thu cả vụ mùa Trung thu ước trên 10 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 20%.

Ông Nghiệp cho biết: Sức mua đầu vụ chậm hơn mọi năm. Ngoài sản xuất bánh Trung thu theo mùa vụ, cơ sở sản xuất bánh pía, bánh bao chỉ phục vụ người tiêu dùng quanh năm. Hiện nay cơ sở đang gặp khó khăn, nhất việc thuê vỉa hè bày bán bánh Trung thu, nhất là đoạn khu vực bắt mắt người mua như đường Điện Biên Phủ, Phạm Thái Bường, Phạm Ngũ Lão, Lê Lợi bị hẹp, không có bãi đậu xe cho khách hàng nên ảnh hưởng đến việc mua bán của cơ sở và các quầy kinh doanh bánh Trung thu. Trong khi đó, do mặt bằng sản xuất tập trung tại gia đình, nên còn nhiều khó khăn trong việc đầu tư trang thiết bị hiện đại. Tuy hiện nay cơ sở đã đầu tư cơ bản một số trang thiết bị phục vụ sản xuất nhưng thiết bị phục vụ bán công nghiệp. Thời gian tới, cơ sở mong chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở cũng như quầy kinh doanh bánh Trung thu buôn bán tại các vỉa hè được dễ dàng. Đồng thời tạo điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư trang thiết bị dây chuyền máy gói bánh.

Cơ sở sản xuất Lương Ký, Phường 6, thành phố Trà Vinh có kế hoạch sản xuất bánh Trung thu năm nay sớm hơn mọi năm. Theo ông Trần Minh Hoàng, chủ cơ sở sản xuất Lương Ký, do hiện nay nhu cầu của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ đợi đến đúng dịp tết Trung thu mới mua. Nhiều người muốn thưởng thức bánh Trung thu sớm, hoặc dùng cho ngày lễ, ngày rằm, làm quà tặng… Bên cạnh đó, khởi động sớm cũng là hình thức để chào hàng gây chú ý với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, đăng ký thương hiệu, kích hoạt nhu cầu mua hàng. Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi, cơ sở chuyển sang sản xuất nguyên liệu thịt gà, bánh thập cẩm đậu, hạt các loại,… Năm trước, loại bánh Trung thu gà quay được đón nhận nồng nhiệt trên thị trường. Nhiều nội trợ ưa thích và tin dùng bánh Trung thu gà quay bởi ưu thế hình thức đẹp, bắt mắt, kiểu dáng phong phú. Cùng với đó, chất lượng và hương vị mới lạ do đặt làm theo yêu cầu của người tiêu dùng. Mùa Trung thu năm nay hứa hẹn mùa “bội thu” của bánh Trung thu gà quay.

Ông Hoàng cho biết thêm: Do nhu cầu sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu làm theo đơn đặt hàng, lao động phần lớn thành viên trong gia đình khoảng 6 người, nên dự kiến sản xuất từ 300 - 800 cái bánh/ngày.
 Đối với cơ sở sản xuất, nhập nguyên liệu làm bánh Trung thu phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm như: Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sản xuất, sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng, không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc vượt quá thời hạn cho phép. Đối với nguyên liệu thịt gà, mỡ heo, lạp xưởng nhập từ những cơ sở, quầy kinh doanh tin cậy, có giấy kiểm dịch đủ an toàn thực phẩm.

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế thành phố Trà Vinh, đến thời điểm này, trên địa bàn có hơn 50 cơ sở sản xuất và quầy kinh doanh bán bánh Trung thu, trong đó có 14 cơ sở tham gia sản xuất bánh Trung thu. Hiện nay, có nhiều loại sản phẩm bánh Trung thu xuất hiện trên thị trường với các hình thức bán hàng đa dạng, trực tiếp, online. Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng trong việc mua và sử dụng các loại thực phẩm, chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ, kiểm tra điều kiện bảo quản thực phẩm, nhãn mác và thời hạn sử dụng.

Bài, ảnh: Mỹ Nhân

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1506
  • Hôm nay: 2000
  • Trong tuần: 4,308
  • Tất cả: 49,313,619

Chung nhan Tin Nhiem Mang