English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 1241

Triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024

Sáng ngày 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024. Cùng dự có các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Khắc Định, Trần Quang Phương; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các ban, bộ, ngành cơ quan trung ương.
 

 

Quang cảnh tại điểm cầu Trà Vinh

Tại điểm cầu Trà Vinh, có ông Thạch Phước Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh; bà Phạm Thị Hồng Diễm, ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước là một trong ba chức năng quan trọng của Quốc hội. Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hàng năm Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đều tổ chức Hội nghị triển khai chương trình giám sát của năm tiếp theo. Đây được xem là một bước đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, được ĐBQH, Nhân dân và cử tri đánh giá cao…

Trong năm 2023, các hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan Quốc hội và Đoàn ĐBQH đã được thực hiện có hiệu quả với nhiều đổi mới, toàn diện, đồng bộ, ngày càng đi vào thực chất. Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế tiếp tục được tăng cường; hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội, phiên họp UBTVQH được bảo đảm đúng quy định, sát thực tiễn với nhiều đổi mới từ giải quyết các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục cũng có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện; hoạt động giám sát lại được triển khai với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa… Hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật được UBTVQH quan tâm, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, đổi  mới thiết thực, hiệu quả.

Năm 2024, Quốc hội tiến hành giám sát tối cao 2 chuyên đề về “Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và về một số dự án quan trọng quốc gia” và chuyên đề về “Quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội” tại kỳ họp thứ 7 và thứ 8.

Đồng thời, UBTVQH cũng tiến hành giám sát 2 chuyên đề về “Đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” và  chuyên đề về “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nhìn nhận, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023 và đưa ra các giải pháp triển khai có hiệu quả chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Vì vậy, thời gian tới, cần tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát; tập trung đổi mới, tiếp tục tạo chuyển biến về chất lượng trong hoạt động giám sát của Hội đồng Dân tộc và các cơ quan Quốc hội. Ngoài ra, phải chú trọng tăng cường giám sát của Đoàn ĐBQH gắn với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền giám sát của ĐBQH…

Quốc Bình

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 120
  • Hôm nay: 614
  • Trong tuần: 1,536
  • Tất cả: 49,310,847

Chung nhan Tin Nhiem Mang