English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 1948

Các địa phương góp ý hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Sáng ngày 31/10, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện, lãnh đạo các sở ngành có liên quan tham dự.
 

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 đã xác định mục tiêu, quan điểm, tầm nhìn, định hướng phát triển và các dự án ưu tiên của ngành điện, các giải pháp cụ thể để phát triển ngành điện. Vì vậy, việc triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII là hết sức cần thiết.

Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp các đơn vị nghiên cứu xây dựng đề án và dự thảo Kế hoạch. Sau khi các bộ, ngành, địa phương góp ý và nhiều lần chỉnh sửa, Bộ Công Thương đã dần hoàn thiện dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII gồm 9 chương, cụ thể hóa các nội dung chủ yếu như: dự báo chi tiết kết quả nhu cầu phụ tải điện; kế hoạch đầu tư nguồn và lưới điện; nhu cầu sử dụng đất cho đầu tư phát triển điện lực; các giải pháp, nguồn lực thực hiện.

Trong đó, đã xác định danh mục các dự án, đề án, quy mô công suất theo loại hình nguồn điện, giải pháp để triển khai thực hiện từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Kế hoạch xác định công suất các nguồn năng lượng tái tạo đến cấp tỉnh, vùng phù hợp với cơ cấu nguồn điện đến năm 2030 tại Quy hoạch điện VIII, bao gồm 21.880 MW điện gió trên bờ (điện gió trên đất liền và gần bờ); 6.000 MW điện gió ngoài khơi; tăng thêm 2.600 MW điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu; 2.270 MW điện sinh khối, điện sản xuất từ rác; 29.346 MW thủy điện nhỏ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia góp ý để hoàn thiện dự thảo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và đề xuất chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật một số nội dung liên quan đến lưới điện, quy mô công suất các dự án phát triển nguồn điện tại địa phương.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của Quy hoạch điện VIII trong chương trình phát triển điện lực quốc gia với mục tiêu đáp ứng đầy đủ điện năng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của đất nước. Kế hoạch phải cụ thể, bám sát từng chỉ tiêu, mục tiêu phương án phát triển nguồn, lưới điện, các tiêu chí và giải pháp, nguồn lực thực hiện trong Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt.

Đối với các dự án phát triển nguồn điện đưa vào kế hoạch, cần tính toán, ưu tiên những dự án cấp bách đầu tư, ưu tiên các dự án năng lượng xanh, sạch; phải có lộ trình thực hiện rõ ràng, tính toán tính khả thi, đánh giá được khả năng rủi ro và phải có phương án thay thế; phải cân nhắc dựa trên các tiêu chí như yếu tố điều kiện kỹ thuật, môi trường, hiệu quả kinh tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của các bộ, cơ quan và phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương để hoàn thiện kế hoạch.

Trúc Phương

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 383
  • Hôm nay: 877
  • Trong tuần: 2,060
  • Tất cả: 49,311,371

Chung nhan Tin Nhiem Mang