English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 1966

Tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp chống khai thác IUU

Chiều ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 4.
 

 

Quang cảnh tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan cùng 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giáp biển.

Tại điểm cầu Trà Vinh, có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng cùng đại diện sở, ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đồng thời, các cấp, ngành, địa phương liên quan cũng triển khai rất quyết liệt.

Theo đó, các cấp, các ngành đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hoàn thiện thể chế; tạo sinh kế cho người dân, doanh nghiệp để đảm bảo đời sống cho người dân; phối hợp với các nước có liên quan để kiểm tra, kiểm soát, xử lý sai phạm;… góp phần làm cho việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đạt được nhiều kết quả tích cực, tình hình vi phạm về khai thác hải sản bất hợp pháp ngày càng giảm dần.

Tại tỉnh Trà Vinh, hiện có 880 tàu được đăng ký. Trong đó, có 275 tàu có chiều dài từ 15m trở lên và 605 tàu có chiều dài dưới 15m. Từ tháng 4/2018 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện công tác xác nhận kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản tại Cảng cá Định An và Cảng cá Láng Chim cho trên 3.170 lượt tàu rời cảng, và trên 1.700 lượt tàu cập cảng.

Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các Đồn Biên phòng tổ chức 17 cuộc thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản trên biển, kiểm tra trên 940 phương tiện và tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi, giám sát tàu cá của địa phương hoạt động trên biển theo đúng quy định.

Ngoài ra, đã cấp Giấy phép khai thác thủy sản cho 852 tàu cá đủ điều kiện cấp phép theo quy định, đạt 100% kế hoạch. Đồng thời, tổ chức cập nhật dữ liệu tàu cá về đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác của tỉnh lên hệ thống VN-Fishbase của Tổng cục Thủy sản đúng theo quy định, đạt 100% kế hoạch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá tình hình, phân tích nguyên nhân, chỉ ra bài học kinh nghiệm và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành trong thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến quy định pháp luật liên quan đến thủy sản; phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái về chủ trương, nỗ lực thực hiện chống khai thác IUU.

Bên cạnh đó, cần tập trung thực hiện các biện pháp vừa giáo dục, tuyên truyền vừa siết chặt kỷ luật kỷ cương, xử lý nghiêm minh các sai phạm; tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU và chuẩn bị tốt cho công tác đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC một cách công tâm, khách quan, trách nhiệm, đảm bảo đạt kết quả tốt nhất, hướng tới sớm gỡ cảnh báo "Thẻ vàng",...

Đối với UBND các tỉnh, thành phố ven biển cần đẩy mạnh việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, trong đó có công tác quy hoạch, nuôi trồng và chế biến hải sản, tạo công ăn việc làm, sinh kế ổn định, lâu dài cho người dân; tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, động viên ngư dân hoạt động theo đúng pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu chỉ đạo sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến của Chính phủ

Sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh tiếp thu và tổ chức thực hiện nghiêm các ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Đối với UBND 6 huyện có hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quy định pháp luật trong công tác quản lý tàu cá, đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác và thực thi pháp luật; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt các tàu cá "3 không" (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép).

Quốc Bình

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1030
  • Hôm nay: 1524
  • Trong tuần: 3,358
  • Tất cả: 49,312,669

Chung nhan Tin Nhiem Mang