English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 2092

Thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU

Sáng ngày 29/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4.
 

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu chính có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và các thành viên trong Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU.

Tham dự tại điểm cầu Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Sau gần 6 năm triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) gỡ cảnh báo “thẻ vàng” và qua kết quả thanh tra của Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 3 (tháng 10/2022), công tác chống khai thác IUU đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương rà soát lại toàn bộ số lượng tàu cá, cập nhật dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase. Đến ngày 29/8/2023, toàn quốc có 86.820 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, giảm 9.789 tàu so với năm 2019. Trong đó, có 30.091 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, giảm 1.206 tàu so với năm 2019.

Ngoài ra, qua kiểm tra, lực lượng thực thi pháp luật đã phát hiện, bắt giữ 11 vụ với 13 tàu sử dụng 115 thiết bị VMS của tàu cá khác để thực hiện hành vi khai thác sai vùng, đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; xử phạt hơn 4.000 vụ vi phạm các quy định về chống khai thác IUU, với tổng số tiền hơn 110 tỷ đồng.

 Tại Trà Vinh, đến nay, thực hiện kiểm soát tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, tỉnh không có trường hợp vi phạm. Công tác thanh tra, kiểm tra tàu cá hoạt động trên biển được phối hợp thực hiện thường xuyên. Qua đó đã xử phạt vi phạm 20 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, với số tiền hơn 274 triệu đồng.

Ngoài ra, qua rà soát, toàn tỉnh có 247/272 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 100% số tàu đang hoạt động (còn lại 25 tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình do bị chìm mất xác, mục rã, bán sang tỉnh khác nhưng chưa làm thủ tục sang tên, hư hỏng, nằm bờ; địa phương đã lập danh sách theo dõi, quản lý).

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành ở Trung ương và các địa phương đã làm rõ thực trạng, hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai chống khai thác IUU, đề xuất các giải pháp chống khai thác IUU và giúp gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị kỹ nội dung làm việc, xây dựng kế hoạch tổng thể để tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của EC sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 4; thành lập tổ công tác đặc biệt về xử lý IUU để chỉ đạo trực tiếp, hiệu quả các công tác liên quan phục vụ đoàn kiểm tra của EC; Bộ Quốc phòng phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để hạn chế thấp nhất vi phạm, không để tàu cá Việt Nam bị bắt ở nước ngoài từ nay đến khi đoàn của EC thực hiện kiểm tra lần 4.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương ven biển tổ chức thực hiện nghiêm quy định quản lý tàu cá, hoàn thành 100% đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản; kiểm soát tàu cá ra vào cảng, xuất/nhập bến; giám sát chặt chẽ sản lượng thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng; tuân thủ nghiêm quy định về xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc...

Ngân Linh

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1432
  • Hôm nay: 1926
  • Trong tuần: 4,158
  • Tất cả: 49,313,469

Chung nhan Tin Nhiem Mang