English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 1917

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 25

Ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 25 đối với hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Tư Pháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. 
 

 

Quang cảnh tại điểm cầu Trà Vinh

Dự tại điểm cầu Trà Vinh có ông Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh cùng các thành viên ĐBQH và một số sở, ban ngành tỉnh.

Tại phiên chất vấn thuộc lĩnh vực trách nhiệm Bộ Tư pháp, có 28 đại biểu đã đặt 43 câu hỏi tập trung vào 3 nhóm vấn đề:

(1) Việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật, giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

(2) Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả. Giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành, nội dung chồng chéo, mâu thuẫn và những hạn chế, sai phạm trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của UBTVQH.

 (3) Thực trạng và giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá tài sản, giám định tư pháp.

Ông Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh

Buổi chiều, tiếp tục phiên chất vấn thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, có 26 đại biểu chất vấn, 3 đại biểu tranh luận trực tiếp tập trung về các vấn đề:

(1) Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản (thị trường đầu ra bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, một số mặt hàng nông sản chủ lực bị rớt giá, thu nhập, đời sống của người nông dân bị ảnh hưởng...).

(2) Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản.

(3) Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH từ kinh nghiệm hoạt động của mình đã chuẩn bị kỹ các câu hỏi có chất lượng, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri; thực hiện đầy đủ các quy định về cách thức chất vấn, trao đổi, tranh luận, đảm bảo đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tư pháp cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp, yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật được đề ra tại Kết luận số 19-KL/TW và Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác lập pháp từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tập trung khắc phục cơ bản tình trạng chậm hồ sơ, đề xuất xây dựng luật, nghị quyết của Quốc hội không phù hợp với quy định Hiến pháp và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật,...

Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cần phải có các giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn cho nông sản; thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường và giá lương thực trên thế giới, có kế hoạch vừa đáp ứng đầy đủ nhu cầu lúa gạo trong nước, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, vừa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu tăng cao;... thường xuyên rà soát, điều chỉnh, thành lập mới các khu bảo tồn biển cấp quốc gia, cấp tỉnh. Xây dựng chính sách chuyển đổi nghề, chuyển đổi sinh kế cho cộng đồng ngư dân sang các nghề khác. Quản lý tốt hạn ngạch khai thác hải sản. Kiện toàn lực lượng kiểm ngư; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm pháp luật trong khai thác bất hợp pháp, tiến đến chấm dứt tình trạng này.

Quốc Bình

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 948
  • Hôm nay: 1442
  • Trong tuần: 3,190
  • Tất cả: 49,312,501

Chung nhan Tin Nhiem Mang