English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 1476

Tìm giải pháp gỡ khó, tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản

Chiều ngày 8/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chính sách khuyến khích hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị quyết số 78/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Thực hiện chính sách khuyến khích hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, qua 5 năm triển khai, có 4 dự án, 1 kế hoạch được phê duyệt với sự tham gia của 848 hộ dân, 5 hợp tác xã và 3 doanh nghiệp. Trên địa bàn tỉnh có một số mô hình liên kết điển hình như: Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa trên địa bàn xã Châu Điền, xã Phong Phú, xã Hòa Ân (đều thuộc huyện Cầu Kè) và xã Hiệp Hòa (huyện Cầu Ngang).

Theo đánh giá, kết quả trên còn khá khiêm tốn và vẫn tồn tại nhiều vướng mắc. Tác động của biến đổi khí hậu, dịch bệnh làm giảm năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi. Nông dân và các tổ chức sản xuất ưa chuộng phương thức hợp đồng bán sản phẩm theo giá thị trường hoặc ngắn hạn, trong khi doanh nghiệp lại yêu cầu hợp đồng theo giá cố định. Vì vậy việc xúc tiến ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm giữa 2 bên thường thất bại từ khâu đàm phán giá. Nông dân và doanh nghiệp cũng chưa xây dựng được lòng tin nên không ít trường hợp các hợp đồng sản xuất tiêu thụ bị bẻ gãy do không tuân thủ hợp đồng.

Thời gian tới, để tăng sức hút đối với các doanh nghiệp và hợp tác xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động lồng ghép chính sách Nghị định 98 và Nghị quyết 78 với chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Đẩy mạnh kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh làm tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, thực hiện tốt hơn nữa việc liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản.

Các sở, ngành tỉnh có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại những tồn tại, hạn chế của các chuỗi liên kết hiện nay để tìm giải pháp phát triển phù hợp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, bổ sung, điều chỉnh lại danh mục các ngành hàng, sản phẩm quan trọng cần khuyến khích ưu tiên hỗ trợ thực hiện liên kết trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng trao bằng khen cho các tập thể

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm (2018-2023) thực hiện chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ.

Ngân Linh

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 794
  • Hôm nay: 1288
  • Trong tuần: 2,886
  • Tất cả: 49,312,197

Chung nhan Tin Nhiem Mang