English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 2209

Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống khai thác IUU

Chiều ngày 28/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long về công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); phân giới cắm mốc; phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 

 

Quang cảnh tại điểm cầu Trà Vinh

 Dự tại điểm cầu Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

 Thực hiện công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt các kế hoạch, phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đạt nhiều kết quả cụ thể.

 Trong 5 tháng đầu năm 2023, đã điều tra, khám phá 15.486 vụ phạm tội về trật tự xã hội; xử lý 2.775 vụ với 13.678 đối tượng cờ bạc; phát hiện 372 vụ với 1.289 đối tượng phạm tội về tham nhũng và chức vụ; 2.221 vụ, 2.890 đối tượng phạm tội về trật tự quản lý kinh tế;... điều tra xử lý 129 vụ buôn lậu; 815 vụ sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm; 70 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả.

 Đã đấu tranh, khám phá thành công 11.944 vụ, bắt giữ 18.361 đối tượng phạm tội về ma túy, đã khởi tố 11.045 vụ với 16.117 bị can. Phát hiện, khởi tố mới và tiếp tục điều tra 56 vụ/150 đối tượng phạm tội mua bán người, đã xác định 118 nạn nhân trong các vụ án.

 Trong công tác chống khai thác IUU, năm 2022, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung công tác nắm tình hình, phát hiện, điều tra củng cố hồ sơ truy tố xét xử các vụ môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở các vùng biển nước ngoài qua đó giảm đáng kể các vụ việc vi phạm.

Đã xử phạt gần 1.000 vụ với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, xử phạt trên 13 tỷ đồng.

 Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã nghiêm túc, triển khai, xây dựng các văn bản, đôn đốc triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời. Trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 26.425 vụ việc vi phạm; thu nộp ngân sách  nhà nước trên 1.000 tỷ đồng; khởi tố hình sự 613 vụ/765 đối tượng.

 Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh tại điểm cầu đã trao đổi, thảo luận và tìm ra những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong công tác chống khai thác IUU; phân giới cắm mốc; phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

 Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị các địa phương cần quan tâm thực hiện các giải pháp kéo giảm tội phạm, kiểm soát tốt việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; chủ động nhận diện tội phạm, triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tôi phạm hình sự; tăng cường tuyên truyền về phòng, chống tội phạm; phòng chống mua bán người và ma túy với các nội dung, hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.

 Đối với công tác chống khai thác IUU, phải quản lý tốt các hoạt động tàu cá đánh bắt ở nước ngoài; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm khắc các vụ việc; tích cực hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi nghề, gia tăng nguồn lợi hải sản và phát huy điểm nuôi dưỡng tái tạo nguồn lợi hải sản để hoàn thành mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong thời gian sớm nhất.

 Trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần phải triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp được quy định tại Nghị quyết 41/NQ-CP  ngày 9/6/2015 của Chính phủ và khẩn trương ban hành các kế hoạch chuyên đề trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để tham mưu, đề xuất với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về những chủ trương, giải pháp phù hợp với từng địa bàn khu vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quốc Bình

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 523
  • Trong tuần: 1,354
  • Tất cả: 49,310,665

Chung nhan Tin Nhiem Mang