English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 5291

Hội thảo khoa học về “Bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh”

Sáng 9/1, tại Khách sạn Cửu Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh”, đây là một hoạt động trong chuỗi hoạt động chào mừng 120 năm thành lập tỉnh Trà Vinh (1900-2020). Tham dự có đồng chí Lê Văn Hẳn, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh.

Quang cảnh hội thảo.

Trà Vinh là địa bàn sinh sống lâu đời của các dân tộc Kinh-Khmer-Hoa, trong quá trình cộng cư các dân tộc đã kiến tạo nên hệ giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, hệ thống di tích lịch sử này còn gắn với lịch sử hình thành và phát triển của khu vực Nam Bộ Việt Nam. 

Tính đến tháng 12/2019 toàn tỉnh có 42 di tích được xếp hạng, trong đó, cấp quốc gia 15 di tích và cấp tỉnh là 27 di tích, hệ thống di tích này là nền tảng để Trà Vinh hình thành nên các sản phẩm du lịch đặc sắc, các chương trình du lịch chuyên đề di sản để phục vụ cho du khách. Hiện nay, các giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là các di tích đang được các địa phương kết nối để phát triển du lịch. Trong năm 2019, tại các khu di tích trong tỉnh ước tính tiếp đón 144.000 lượt khách, trong đó có trên 1.000 lượt khách nước ngoài.

Xuất phát từ yêu cầu phát huy giá trị tài nguyên di sản trong phát triển du lịch Trà Vinh, Hội thảo đã nhận được trên 60 bài viết của các nhà quản lý, các nhà khoa học, các chuyên gia tại Việt Nam. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh có tham luận nêu lên vai trò của di sản văn hóa – Tài nguyên du lịch văn hóa đối với phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh. Các nhà nghiên cứu đến từ các Trường Đại học, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cũng trình bày nhiều quan điểm về “Phát triển du lịch dựa trên văn hóa tộc người ở Trà Vinh”; “Khai thác di sản văn hóa Biển trong phát triển du lịch ở Trà Vinh” hay “Khai thác không gian xanh tại các di tích để phục vụ du lịch”, “Văn hóa Khmer trong phát triển du lịch”; Lễ hội-nét di sản văn hóa độc đáo ở Trà Vinh cần được bảo tồn”; Các tham luận về kinh nghiệm phát triển du lịch tại Việt Nam và trên thế giới cùng với nhiều ý kiến đề xuất các giải pháp hướng đến phát triển du lịch bền vững ở Trà Vinh. 

Qua hội thảo, Trà Vinh đã giới thiệu được với các nhà doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành, các công ty du lịch về hệ thống di sản văn hóa của tỉnh có thể khai thác đẩy mạnh phát triểu du lịch, cùng với các đóng góp từ chuyên gia hội thảo đã đánh giá được thực trạng và đề xuất các giải pháp, định hướng quản lý, khai thác các giá trị của tài nguyên du lịch tỉnh Trà Vinh, góp phần trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch giữa Trà Vinh và các tỉnh thành trong cả nước.

                Phượng Khánh – Ngọc Hồng

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 954
  • Hôm nay: 1448
  • Trong tuần: 3,202
  • Tất cả: 49,312,513

Chung nhan Tin Nhiem Mang