English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 22836

Các chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Thời gian qua, Chính phủ rất quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp (DN), nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Đặc biệt tuyên truyền các chính sách hỗ trợ trên trang thông tin của tỉnh; trang web của các sở, ngành để DN nắm như: chính sách hỗ trợ phí công bố thông tin và khắc dấu lần đầu cho DN thành lập mới; hỗ trợ DNNVV thành lập mới, DNNVV chuyển đổi hộ kinh doanh gói dịch vụ về kê khai thuế, nộp thuế điện tử...

Ông Thạch Xuân, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thạch Xuân (phải) hướng dẫn công nhân sắp xếp vật liệu xây dựng

Với chủ trương của Trung ương, tỉnh đã cụ thể hóa cho địa phương, ban hành một số chính sách hỗ trợ DNNVV trên địa bàn như: đưa ra hệ thống các giải pháp toàn diện thông qua thiết lập nguyên tắc, chính sách, chương trình nhằm hỗ trợ DNNVV phát triển độc lập và sáng tạo. Xác định rõ trách nhiệm của Trung ương và địa phương, các tổ chức cá nhân liên quan trong việc hỗ trợ DNNVV, tạo ra khung pháp lý cao nhất đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của hoạt động hỗ trợ DNNVV, góp phần hình thành khu vực DNNVV, DN tư nhân năng động, sáng tạo, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong 06 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã hỗ trợ 149 DN trên địa bàn tỉnh được tiếp cận chính sách và nhận được hỗ trợ với số tiền 455 triệu đồng. Với chính sách hỗ trợ này đã giúp DN giảm bớt chi phí, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để DN khai báo thuế qua môi trường mạng điện tử, ổn định tâm thế bắt đầu đưa vào hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh. Những kết quả đạt được từ đề án hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã góp phần nâng cao niềm tin, lạc quan vào môi trường sản xuất kinh doanh của tỉnh, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 tỉnh đạt 5.000 DN thành lập mới.

Ông Hồng Ngọc Hưng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: mặc dù do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng 06 tháng đầu năm Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp hướng dẫn các DN thực hiện đăng ký qua mạng, kết quả, tình hình đăng ký qua mạng đạt 50,65%, tăng 25,71% so cùng kỳ năm 2020. Trong 06 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh phát triển mới 208 DN và 120 đơn vị trực thuộc đăng ký mới (28 chi nhánh, 90 địa điểm, 02 văn phòng đại diện), với tổng vốn đăng ký 4.424 tỷ đồng với 3.238 lao động, tăng 35 DN so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, có 402 DN và đơn vị trực thuộc bổ sung vốn thêm 2.439 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 3.201 DN, trong đó có 2.735 DN đang hoạt động, vốn 41.739 tỷ đồng, 88.137 lao động. Tuy nhiên do tác động của dịch bệnh Covid-19, nên một số DN làm ăn thua lỗ, hoạt động không hiệu quả, số lượng khách hàng giảm, doanh thu giảm sút, thiếu nguồn vốn kinh doanh gặp khó khăn trong quá trình hoạt động. Do đó một số DN giải thể và tạm ngừng hoạt động, đến nay giải thể 49 DN (cao hơn cùng kỳ 11 DN), tạm ngừng 53 DN (cao hơn cùng 05 DN). Mặt khác, do tình hình Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp các DN không muốn mạo hiểm kinh doanh nên chọn giải pháp tiếp tục chờ đợi dịch Covid-19 đi qua sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh.

Công ty TNHH xây dựng Thạch Xuân ở ấp Bót Chếch, xã Lương Hòa, huyện Châu phát triển lên DN từ tháng 3/2021, giải quyết việc làm 10 lao động, thu nhập 06 triệu đồng/lao động/tháng. Ông Thạch Xuân, Giám đốc công ty cho biết: trước đây kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào nghề sản xuất lúa, dừa trên diện tích 2,5ha, nhưng làm lúa năng suất thấp, lợi nhuận bấp bênh. Do đó, ông chuyển gần 3.000m2 đất ruộng tạo bến bãi kinh doanh cát sang lấp xây dựng và thế chấp tài sản ruộng đất để thuận lợi mua bán. Suốt 04 năm kinh doanh cát sang lấp, kinh tế gia đình ngày càng ổn định và vươn lên trở thành hộ khá. Đến tháng 3/2021, ông quyết định thành lập DN, khi phát triển lên DN ông được ưu đãi các chính sách về thuế trong 03 năm đầu, đây là điều kiện thuận lợi giúp DN phát triển hơn trong tương lai. Với lợi thế đó, ngoài mặt hàng cát sang lấp, ông còn bổ sung thêm một số mặt hàng vật liệu xây dựng nhằm phong phú mặt hàng để phục vụ đầy đủ người tiêu dùng, bình quân hàng tháng công ty xuất bán khoảng 2.000m3 cát, đá,..., lợi nhuận 50 triệu đồng/tháng, tăng 20% lợi nhuận so cùng kỳ.

Theo ông Huỳnh Kim Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Lương Hòa, trong 06 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn xã phát triển mới 01 DN là Công ty TNHH xây dựng Thạch Xuân, nâng đến nay toàn xã có 94 cơ sở, DN. Giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước tính 06 tháng đầu năm đạt 105,41 tỷ đồng, đạt 50,14% kế hoạch, tăng 35,62% so cùng kỳ. Theo kế hoạch năm 2021, Lương Hòa phát triển mới 06 DN, tuy nhiên với tình hình này, xã khó đạt chỉ tiêu đề ra do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giá đầu ra không ổn định nên hoạt động sản xuất của các hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn và khó phát triển lên DN.

Theo ông Hồng Ngọc Hưng, để tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất trong mùa dịch bệnh Covid-19, thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách ưu đãi có hiệu quả đến các DN và tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện thủ tục để hưởng được các chính sách nhanh chóng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến DN và nhà đầu tư, đặc biệt các ngành cần tham mưu, đề xuất cắt giảm điều kiện kinh doanh, giảm thiểu rủi ro và chi phí tuân thủ đối với điều kiện kinh doanh. Đẩy mạnh chính quyền điện tử vào hầu hết các lĩnh vực quản lý nhằm giảm thiểu chi phí, thời gian và thuận tiện cho tổ chức, người dân, DN trong xu thế phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cơ quan thuế tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tốt cho hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN về thực hiện chế độ kế toán dễ dàng và đơn giản. Tổ chức lấy ý kiến các DN, để kịp thời tháo gỡ khó khăn giúp DN và nhà đầu tư ổn định sản xuất kinh doanh. Hiệp hội DN tỉnh làm cầu nối giữa DN và chính quyền để truyền tải những tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn của DN để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ DN về các thủ tục pháp lý có liên quan trong quá trình hoạt động, từ đó giúp DN hạn chế tối đa những rủi ro, đặc biệt là phát triển mạng lưới các tư vấn viên tư nhân để hỗ trợ DN./.

Mỹ Nhân

 

 

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1309
  • Hôm nay: 1804
  • Trong tuần: 3,914
  • Tất cả: 49,313,227

Chung nhan Tin Nhiem Mang