English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 25376

Người lao động tham gia Công đoàn: Hưởng nhiều phúc lợi của Công đoàn, quyền và lợi ích được bảo vệ

Người lao động (NLĐ) gia nhập Công đoàn, trở thành đoàn viên là vô cùng cần thiết. Bởi khi đã trở thành đoàn viên Công đoàn, NLĐ được hưởng nhiều chế độ phúc lợi của Công đoàn. Bên cạnh đó, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ cũng được Công đoàn bảo vệ.

Bà Thạch Thị Thu Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh và ông Lâm Chấn Quốc - 
Giám đốc Công ty TNHH TM & SX Bảo Tiên thăm công nhân đang làm việc

Theo bà Thạch Thị Thu Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, thì lợi ích của Công đoàn với người sử dụng lao động không phải là đối lập mà là phối hợp thống nhất. Điều này được thể hiện thông qua cơ chế thương lượng để cùng chăm lo đời sống cho NLĐ, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Vì vậy, việc thành lập Công đoàn cơ sở không những không gây khó khăn, cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp mà còn là nhân tố quan trọng để cùng với doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ, xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên Công đoàn và NLĐ, chỉ bảo vệ những quyền lợi hợp pháp, chính đáng trên cơ sở pháp luật, những vấn đề chưa thống nhất được giải quyết trên cơ sở thương lượng với mục đích cuối cùng là xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Mới đây, tại lễ kết nạp đoàn viên Công đoàn, thành lập CĐCS Công ty TNHH TM & SX Bảo Tiên, bà Thạch Thị Thu Hà trong phát biểu giao nhiệm vụ cho Ban Chấp hành lâm thời đã chúc mừng anh chị em công nhân tham gia Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, CĐCS Công ty TNHH TM & SX Bảo Tiên trở thành thành viên của Công đoàn Việt Nam - một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân Việt Nam. 
Điều này được ông Lâm Chấn Quốc - Giám đốc Công ty TNHH TM & SX Bảo Tiên khẳng định: Với truyền thống trên 30 năm của mình, yếu tố quyết định đến thành công của thương hiệu Biti’s chính là nguồn nhân lực, công ty luôn đồng hành cùng Công đoàn xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên có chất lượng, ổn định, toàn tâm toàn ý gắn bó với công ty. 
Chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề tuyên truyền NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn, ông Võ Trường Thắng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành cho biết: “Nhiều NLĐ vẫn chưa hình dung Công đoàn đã và sẽ làm gì cho họ. Vì vậy, khi tuyên truyền vận động phải chỉ ra được những gì Công đoàn đã làm và sẽ làm cho NLĐ khi họ gia nhập Công đoàn. Ví dụ như việc tăng bữa ăn ca, tăng chế độ phúc lợi (hỗ trợ tiền ở trọ, di chuyển, nuôi con nhỏ...) ở một số nơi là do Công đoàn kiên trì, khéo léo đề xuất chứ không phải tự nhiên doanh nghiệp thực hiện... Hay các chế độ phúc lợi cho đoàn viên được Công đoàn triển khai như các gian hàng giảm giá, ưu đãi hơn so với thị trường. Hoặc việc chăm lo tặng quà, bình thường NLĐ chỉ nhận được khoảng 300.000 đồng tại một số thời điểm nhất định như Tết, Tháng Công nhân. Nhưng với đoàn viên Công đoàn sẽ được hỗ trợ nhiều thời điểm hơn, số tiền lớn hơn... Theo kinh nghiệm của tôi, khi tuyên truyền, vận động học tập Điều lệ Công đoàn Việt Nam, cán bộ Công đoàn phải nói rõ quyền lợi của NLĐ khi là đoàn viên Công đoàn một cách trực tiếp, cụ thể. Họ là đoàn viên rồi sẽ được quyền lợi gì, trong năm sẽ đóng bao nhiêu tiền (đoàn phí) và nhận được hỗ trợ lớn hơn số tiền đóng rất nhiều lần như thế nào.... không nêu chung chung. Bên cạnh đó, cần lồng ghép việc tuyên truyền với tặng quà, hỗ trợ khó khăn, tặng nhà mái ấm Công đoàn để NLĐ thấy được quyền lợi khi gia nhập Công đoàn là rất lớn và thiết thực”
Để người lao động tin tưởng, tự nguyện gia nhập Công đoàn, các cấp Công đoàn cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhất là về kỹ năng, phương pháp; bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thực chất, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên và người lao động để tập hợp càng đông NLĐ vào tổ chức Công đoàn./.

Trí Dũng

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 509
  • Hôm nay: 1003
  • Trong tuần: 2,312
  • Tất cả: 49,311,623

Chung nhan Tin Nhiem Mang