English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 23926

Điều tra doanh nghiệp chậm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Để triển khai, tổ chức thực hiện cuộc Tổng Điều tra (TĐT) đạt hiệu quả đúng tiến độ, Ban Chỉ đạo TĐT kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung điều tra vừa đảm bảo kế hoạch vừa thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Lao động làm việc tại DN tư nhân Trí Tài

Ông Trần Văn Dũng - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Trà Vinh cho biết: giai đoạn 1 điều tra các đơn vị, cơ sở thuộc các doanh nghiệp (DN), đơn vị sự nghiệp, đơn vị hiệp hội với hình thức thu thập thông qua trang web điều hành tác nghiệp của cuộc TĐT (webform), các đơn vị được thông báo tài khoản, mật khẩu để các đơn vị tự đăng nhập, kê khai thông tin trên internet. Đến ngày 06/5/2021, có 532 đơn vị sự nghiệp và đơn vị hiệp hội đã hoàn thành công tác điều tra, Phòng Thu thập thông tin thống kê của Cục Thống kê và các Chi cục Thống kê khu vực kiểm tra lại các thông tin còn lỗi logic, công việc này ngày 10/5/2021 hoàn thành, duyệt gửi toàn bộ dữ liệu điều tra về Tổng cục Thống kê. Về điều tra DN, theo kế hoạch đến 30/5/2021, nhưng tiến độ điều tra chậm, còn 1.769 DN chưa tiến hành kê khai thông tin, chiếm tỷ lệ 63,43% so với tổng số DN trên địa bàn tỉnh (2.789 DN). Hiện Ban Chỉ đạo TĐT các cấp đang tiến hành đôn đốc, nhắc nhở các DN tiến hành kê khai, phấn đấu hoàn thành điều tra DN đúng thời gian quy định.
Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Nhật Linh, xã Nhị Trường là một trong những đơn vị, cơ sở thuộc DN điều tra trong giai đoạn 1. Bà Phạm Thùy Linh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông nghiệp Nhật Linh cho biết: so với trước, đợt điều tra lần này tuy hiện đại hơn và nhanh hơn, nhưng cũng có phần hạn chế, nhất là trao đổi thông tin năm trước áp dụng phương thức điều tra trực tiếp, lần này điều tra trên mạng internet, có những thông tin đơn vị không rõ, không nắm vững nên liên lạc điện thoại hỏi lại sau đó mới nhập dữ liệu thông tin vào phiếu điều tra và gửi về Chi cục Thống kê huyện. Nội dung điều tra lần này ngoài điều tra về phương thức kinh doanh, trình độ chuyên môn như lần trước, phương án điều tra năm nay bổ sung thêm phần lao động, doanh thu, kê khai tài sản kinh doanh…
DN tư nhân Trí Tài, ngụ ấp Bến Đáy B, xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang là đơn vị đi vào hoạt động đầu năm 2020, chuyên kinh doanh các mặt hàng thủy hải sản khô các loại, nhiều nhất khô cá lù đù, giải quyết việc làm 07 lao động, thu nhập 200.000 đồng/lao động/ngày. Theo bà Nguyễn Thị Thương, chủ DN tư nhân Trí Tài, do mới thành lập, nên ít người biết đến DN, phần lớn mặt hàng khô phân phối ở Thành phố Hồ Chí Minh nên người dân địa phương chưa quen biết mặt hàng khô của DN. Từ khi thành lập đến nay việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đầu ra khó khăn, đặc biệt năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, DN chỉ hoạt động 03 - 04 ngày/tuần, sản xuất khoảng 200kg/ngày. DN xuất hàng bình quân 02 lần/tháng, mỗi chuyến khoảng 200kg. Tuy hơn một năm hoạt động, tình hình kinh doanh của DN gặp khó do điều kiện bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng DN luôn có đủ nguồn cung sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do mới thành lập nên DN mong địa phương và các ngành quan tâm tạo điều kiện DN tiếp cận các chính sách về đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cũng như các thủ tục để tham gia sản phẩm OCOP cũng như các chính sách đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, cạnh tranh với thị trường. Đối với đợt TĐT kinh tế năm nay, địa phương đã thông báo trước, DN sẽ hợp tác cung cấp thông tin đầy đủ. 
Những năm gần đây, ngành thống kê Việt Nam ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của công tác điều tra thống kê. TĐT lần này cũng vậy, ở giai đoạn 1 thu thập thông tin hầu hết qua trao đổi thông tin trên mạng internet (webform), điều tra viên ít tiếp xúc trực tiếp với người cung cấp thông tin ở đơn vị nên phần nào góp phần thực hiện theo quy định của Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, do một số đơn vị hiệp hội hoặc DN nhỏ hoặc siêu nhỏ, không có máy vi tính để đăng nhập, kê khai thông tin, nên tiến độ điều tra bị chậm và phải nhờ sự hỗ trợ của điều tra viên. 
Theo ông Trần Văn Dũng - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Trà Vinh, cuộc TĐT kinh tế năm 2021 có quy mô mở rộng, nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng điều tra khác nhau, nên nội dung điều tra cần đảm bảo: công tác tổ chức, thu thập thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp, công bố, lưu trữ dữ liệu và bảo mật thông tin cuộc TĐT phải thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của phương án điều tra; thu thập, tổng hợp và công bố các số liệu có độ tin cậy cao, đầy đủ các nội dung điều tra theo Quyết định số 307/QĐ-TTg ngày 27/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tính kế thừa và so sánh với các kỳ TĐT trước, đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế; đảm bảo tính khả thi về nội dung điều tra, đáp ứng yêu cầu tổng hợp chỉ tiêu thống kê quốc gia theo Luật Thống kê năm 2015, chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã, số liệu chính thức theo đơn vị ngành kinh tế theo địa bàn; đảm bảo thông tin điều tra đầy đủ, kịp thời, không trùng lặp, bỏ sót, phù hợp với điều kiện thực tế và có tính khả thi theo hướng ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn của TĐT.
Để đáp ứng các mục đích TĐT, cần đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế, cơ sở hành chính; kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD); mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, nhà nước, các Bộ, ngành và địa phương. Tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (Gross Domestic Product - GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2020 theo Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia. Cập nhật thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi năm gốc so sánh phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội; làm dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong giai đoạn tiếp theo của ngành thống kê, các Bộ, ngành và địa phương. Đây là cuộc Tổng điều tra có quy mô rộng, điều tra nhiều đối tượng, do đó để đạt được các mục đích, yêu cầu nêu trên, Ban Chỉ đạo TĐT các cấp tập trung chỉ đạo, đôn đốc tiến trình điều tra, thu thập dữ liệu đảm bảo đầy đủ, kịp thời, không trùng lặp, bỏ sót để trên cơ sở đó lãnh đạo tỉnh ban hành các kế hoạch, chính sách kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các năm tiếp sau.
Ông Trần Văn Dũng nhấn mạnh thêm: giai đoạn 1, việc kê khai thông tin chủ yếu là người cung cấp thông tin của đơn vị, của DN chủ yếu, điều tra viên ít tiếp xúc trực tiếp với người cung cấp thông tin ở đơn vị. Đến giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 01/7/2021, giai đoạn điều tra hộ kinh doanh cá thể, phương pháp điều tra là sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng (phương pháp CAPI) điều tra viên phải gặp trực tiếp chủ cơ sở để thu thập thông tin nên công việc phòng ngừa dịch bệnh phải được quan tâm hàng đầu. Điều tra viên được hướng dẫn kỹ cách phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt nếu có địa bàn xã, phường, thị trấn nào bị phong tỏa do dịch bệnh, Ban Chỉ đạo TĐT của tỉnh sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trước khi tiến hành điều tra./.

Mỹ Nhân

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1996
  • Hôm nay: 2490
  • Trong tuần: 5,288
  • Tất cả: 49,314,599

Chung nhan Tin Nhiem Mang