English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 3929

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Ngành Công thương tiếp tục đóng vai trò “chủ công”

Năm 2020, toàn cầu phải đối phó với dịch bệnh Covid-19, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) càng có ý nghĩa hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp có liên quan, nhằm đạt mục tiêu của cuộc vận động, trong đó ngành Công thương tỉnh tiếp tục đóng vai trò “chủ công”.

Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam nhân “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam Bộ lần thứ II gắn với Lễ hội Ok - Om - Bok”

Trước đó, Tỉnh ủy ra quyết định củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh gồm 19 thành viên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng ban, Giám đốc Sở Công thương làm Phó trưởng Ban Thường trực. Các ngành thành viên BCĐ cấp tỉnh phối hợp thực hiện thông tin, tuyên truyền, vận động từ nội bộ đến các công ty, doanh nghiệp (DN), các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động. Đồng thời, các cơ quan truyền thông lồng ghép, phổ biến chủ trương, mục đích, ý nghĩa về Cuộc vận động; bám sát các sự kiện nhằm thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nội địa và của địa phương, góp phần định hướng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, động viên người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 

Với nhiệm vụ được giao, từ đầu năm 2020 Sở Công thương phối hợp thực hiện 02 đợt giải ngân bình ổn thị trường với 48,655 tỷ đồng. Ngoài ra, bằng nguồn vốn tự có, các DN thực hiện dự trữ các mặt hàng thiết yếu: dầu ăn, nước chấm, sữa, mì gói... đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường với giá bình ổn, phục vụ nhu cầu của người dân. Hàng hóa tham gia bình ổn 100% hàng Việt. Đồng thời, Sở Công thương phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan ẩm thực Nam Bộ lần thứ II, gắn với Lễ hội Ok - Om - Bok với 30 gian hàng. Trong đó, có 08 gian hàng ngoài tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An, Cần Thơ, Sóc Trăng, Phú Yên, Vĩnh Long và 22 gian hàng trong tỉnh tham gia giới thiệu, quảng bá các món ăn đặc trưng của địa phương. Kết thúc hoạt động, có hơn 8.000 lượt người tham quan, mua sắm, doanh thu hơn 01 tỷ đồng.

Năm 2020 với nhiều khó khăn thách thức, nhưng đa số các DN phấn khởi đón nhận chủ trương của Trung ương, của tỉnh về thực hiện Cuộc vận động. Qua đó, tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị công nghệ mới, mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cải tiến mẫu mã, chất lượng hàng hóa, tổ chức nhiều hình thức quảng bá thương hiệu, tham gia nhiều cuộc triển lãm thương mại, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người tiêu dùng. Nhằm giúp các DN nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, Sở Công thương đã hướng dẫn các đơn vị thụ hưởng triển khai thực hiện các đề án khuyến công năm 2020 hiệu quả. Đồng thời, tổ chức các chương trình, hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa do Bộ Công thương phát động; xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình khuyến mại, đưa hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp.

Trong năm, Sở đã xây dựng phương án đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu ứng phó với dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn tỉnh theo phương châm “4 tại chỗ” với các mặt hàng như gạo, thịt, rau củ, nước đóng chai, khẩu trang do các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cung cấp; kết nối cung cầu khẩu trang vải kháng khuẩn và khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn do các DN của Việt Nam sản xuất để phục vụ người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, đang tập trung thực hiện tốt kế hoạch phục vụ tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, chương trình bình ổn giá và kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán, góp phần cân đối cung - cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. 

Điểm nhấn trong kết quả đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn năm 2020, Sở tổ chức 03 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, có quy mô 60 gian hàng với sự tham gia của 26 DN/phiên chợ trong và ngoài tỉnh, lượt khách đến tham quan mua sắm từ 8.000 - 11.000 lượt người/phiên chợ. Ngoài ra, xác nhận 22 cuộc hội chợ và tổ chức 10 cuộc hội chợ; tham gia hội chợ triển lãm công nghiệp, thương mại đồng bằng sông Cửu Long năm 2020 tại tỉnh Tiền Giang. Qua đó, trưng bày, quảng bá hơn 40 loại sản phẩm, hàng hóa của trên 20 DN trong tỉnh; hỗ trợ DN tham gia 04 hội chợ ngoài tỉnh (Hà Nội, Đắk Nông, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh) và 04 chuyến kết nối, tiêu thụ sản phẩm tại Cần Thơ, Đắk Nông, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, với khoảng 40 lượt DN tham gia; giúp 06 DN của tỉnh tham gia Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh và 07 DN tham gia hội nghị kết nối cung cầu trực tuyến do Bộ Công thương tổ chức có sự tham gia của các nhà phân phối lớn như: Lotte, Walmart...

Có thể khẳng định rằng Cuộc vận động đã tiếp tục tạo phong trào sâu rộng, ý thức sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng tiếp tục nâng lên. Nhận thức của các ngành, các cấp, địa phương, DN trong tỉnh về hoạt động xúc tiến quảng bá thương mại có nhiều chuyển biến; một số DN đã nâng cao ý thức trách nhiệm đối với người tiêu dùng, quan tâm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn, từng bước làm thay đổi nhận thức và thói quen của phần đông người tiêu dùng. Đại bộ phận người tiêu dùng đã chọn lựa mua hàng Việt Nam, những mặt hàng OCOP của địa phương vì có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng ổn định, nhờ đó thúc đẩy sản xuất và mở rộng thị trường hàng Việt ngay trong tỉnh. 

Với những kết quả đạt được, năm 2021 BCĐ tỉnh sẽ cùng với các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của ngành; quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về Cuộc vận động, nhất  là Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 04/6/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện cuộc vận động, Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước, Nghị quyết số 84/NQ-CP, ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trước nhất, dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, BCĐ tỉnh vận động các siêu thị, trung tâm thương mại tuyên truyền, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa./.

Trường Nguyên

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1711
  • Hôm nay: 2205
  • Trong tuần: 4,716
  • Tất cả: 49,314,027

Chung nhan Tin Nhiem Mang