English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 3925

Hội thảo Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khoa học và công nghệ

Ngày 23/12, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Ông Lư Phước Hiệp – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì hội thảo. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội thảo

  Theo báo cáo của Phòng Quản lý Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ, hiện toàn tỉnh có khoảng 10.200 tổ chức sản xuất kinh doanh, trong đó tổ chức doanh nghiệp (bao gồm các loại hình) là 3.000DN; hộ kinh doanh cá thể 7200 (chiếm tỉ lệ 70,58 %). Có khoảng 2.090 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động (chiếm 3,7% khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, chiếm 0,3% cả nước). Trà Vinh đang xếp thứ 50 cả nước về số lượng doanh nghiệp đang hoạt động. Trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, có 650 DN có ứng dụng công nghệ tạo ra vật phẩm. Qua điều tra khảo sát, phần lớn các DN chưa đầu tư nhiều vào trang bị máy móc thiết bị cũng như chưa áp dụng giải pháp quản lý sản xuất tự động; quy mô các DN chủ yếu ở mức vừa và nhỏ, chất lượng nguồn nhân lực ở mức khá, số lượng công nhân bậc cao, công tác lâu năm còn ít dẫn đến năng suất lao động chưa cao; năng lực nghiên cứu phát triển ở phần lớn các DN ở mức trung bình; khả năng ứng dụng và triển khai công nghệ số để tối ưu hóa quá trình và phương thức sản xuất, phục vụ cho hoạt động của DN vẫn còn yếu, chưa bắt kịp với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay.

Thực hiện Nghị quyết số 82/2019/NQ - HĐND Quy định một số chi sách hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ thiết bị và phát triển thị trường khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và Nghị quyết 80/2014/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 11/NQ-HĐND tỉnh về Quyết định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai các thủ tục hỗ trợ cho DN trong lĩnh vực hoạt động khoa học công nghệ. Theo đó, chính sách hỗ trợ như sau: hỗ trợ hoạt động chuyển giao ứng dụng khoa học và đổi mới trang thiết bị, máy móc bao gồm hỗ trợ kinh phí trực tiếp và hỗ trợ 20% lãi suất cho các khoản vay phục vụ chuyển giao công nghệ, mua máy móc thiết bị; hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ; hỗ trợ tư vấn tạo lập thiết kế và đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ; hỗ trợ công cụ cải tiến năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hoá; hỗ trợ hệ thống quản lý chất lượng. Đối tượng thụ hưởng chính sách bao gồm các nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân đang hoạt động đầu tư có sử dụng công nghệ để sản xuất sản phẩm cụ thể (vật phẩm) trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Các đại biểu đã tích cực trao đổi, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ, đồng thời cũng kiến nghị những giải pháp tháo gỡ các vướng mắc kịp thời, đưa chính sách hỗ trợ vào áp dụng một cách hiệu quả và tích cực nhất.

Tại hội thảo, các đại biểu còn được nghe tham luận về hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ của khoa Nông nghiệp Thuỷ sản trường Đại học Trà Vinh và đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi đang triển khai khá hiệu quả.

Phát biểu kết luận, ông Lư Phước Hiệp – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Hoạt động chuyển giao công nghệ, hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua hội thảo lần này đã giúp ghi nhận được các ý kiến đóng góp, chia sẻ của doanh nghiệp, hiệp hội để nghiên cứu giải pháp, đề xuất tháo gỡ kịp thời vướng mắc còn tồn tại trong khâu thủ tục. Trong thời gian tới, sẽ triển khai nhiều hơn nữa những hoạt động trao đổi chia sẻ thông tin đến doanh nghiệp, thiết lập kênh thông tin khuyến khích trao đổi giữa các bên để kết nối, cập nhật các nhu cầu, ý kiến của doanh nghiệp và nhà đầu tư; phối hợp cùng các sở, ban, ngành đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, triển khai cơ chế chính sách, nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Hội thảo nhằm góp phần thúc đẩy tốc độ đổi mới công nghệ, tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ của tỉnh để nâng cao tỷ trọng đóng góp của hoạt động khoa học công nghệ vào tăng trưởng kinh tế của địa phương. Đổi mới từng bước phương thức đầu tư trong nghiên cứu khoa học theo hướng đề cao tính chủ động của tổ chức, cá nhân; chú trọng đầu tư cho hoạt động thương mại hóa sản phẩm khoa học; rút ngắn khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn./.

P.A

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 838
  • Hôm nay: 1332
  • Trong tuần: 2,972
  • Tất cả: 49,312,283

Chung nhan Tin Nhiem Mang