English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 4490

Đoàn viên công đoàn khó khăn đón tết trong căn nhà mới

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hàng chục đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh sẽ được đón năm mới trong những căn nhà mới tươm. Đó là những căn nhà thắm đượm nghĩa tình của công đoàn, đồng nghiệp, làm cho mùa xuân trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. 

Căn nhà mới của em Trần Văn Cường và phía sau là căn nhà cũ đã xiêu vẹo, dột nát.

Trong căn nhà mới hoàn thành vẫn còn mùi vôi, chị Huỳnh Thị Mỹ Phương, công nhân Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong vẫn chưa hết xúc động kể về hoàn cảnh của mình. Căn nhà cũ có diện tích chưa đến 15 mét vuông là nơi nương thân của 7 thành viên gồm hai vợ chồng chị, bốn đứa con và bà ngoại chồng. Riêng trong số 04 đứa con của chị thì đứa lớn nhất 14 tuổi, đứa nhỏ nhất 2 tuổi. Chồng chị không có việc làm, không chí thú làm ăn lại nghiện rượu, hay la mắng vợ con… cuộc sống của gia đình chừng ấy thành viên chủ yếu dựa vào đồng lương hàng tháng của chị. Ngoài ra, chị còn phải thường xuyên cưu mang người anh ruột bị chứng bệnh đau mắt đỏ.

Cuộc sống quá khó khăn nên căn nhà cũ dù bị xiêu vẹo, dột nát, không thể che nắng che mưa nhưng việc sửa chữa lại căn nhà dường như quá sức lực của chị. Biết được Công đoàn có chương trình “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, sau nhiều đêm suy nghĩ, chị Phương mạnh dạn viết đơn xin hỗ trợ. 

Chị Trần Thị Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong cho biết: Khi nhận đơn xin hỗ trợ của chị Phương, Ban Chấp hành CĐCS phân công cán bộ đến tận nhà, phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình. Sau khi nắm chắc hoàn cảnh của chị, Ban Chấp hành CĐCS quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh, vận động Ban Giám đốc công ty hỗ trợ 10 triệu và chính quyền xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần hỗ trợ để xây dựng được căn nhà với tổng chi phí 60 triệu đồng. 

Chị Phương tâm sự: “Tết năm nay đối với gia đình mình thật sự ý nghĩa, được đón Tết trong căn nhà mới thì không còn gì hạnh phúc bằng. Nếu không có công đoàn, công ty và đồng nghiệp động viên, hỗ trợ, không biết đến bao giờ em mới có khả năng cất nhà mới”.  

Trường hợp của em Trần Văn Cường, công nhân Công ty TNHH may mặc Đông Thái lại có hoàn cảnh khác. Cường chưa có gia đình, sống chung với người mẹ già đã ngoài 70 tuổi và đứa cháu trai, bản thân Cường cũng bị bệnh dù không quá nặng. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào tiền lương công nhân của em. Căn nhà mà gia đình em đang sinh sống cũng do Hội Cựu chiến binh huyện Càng Long hỗ trợ cách đây trên 20 năm nay đã xuống cấp trầm trọng. 

Chị Phạm Kim Chuyền, Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: “Biết được hoàn cảnh khó khăn của Cường nên khi Liên đoàn Lao động huyện Càng Long phân bổ cho CĐCS công ty 01 căn nhà “Mái ấm công đoàn” nhân dịp Tháng Công nhân 2019, Ban Chấp hành CĐCS đã thống nhất đề xuất hỗ trợ kinh phí xây dựng”. Căn nhà có diện tích 50 mét vuông, chi phí hơn 50 triệu đồng, tuy nhỏ nhưng rất kiên cố, khang trang. Mẹ của Cường chia sẻ: Từ ngày có căn nhà mới, cuộc sống dù còn đó khó khăn, vất vả nhưng khác hẳn với trước kia lúc nào cũng nơm nớp lo lắng khi trời mưa gió. Mẹ của Cường còn một niềm vui khác, bà khoe “Tết này thằng Cường dành dụm tiền vừa mua cái tủ thờ thờ ba nó”.

Trên là hai trong số hàng chục đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” ngay trước thềm năm mới mà chúng tôi có dịp đến thăm. Trong các cuộc viếng thăm, trong những lúc trò chuyện, chúng tôi nhìn thấy ở họ niềm hạnh phúc, vui mừng khi được đón năm mới trong những ngôi nhà mới, ngôi nhà của nghĩa tình công đoàn, nghĩa tình đồng nghiệp cùng đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn.    

Trí Dũng

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1557
  • Hôm nay: 2051
  • Trong tuần: 4,410
  • Tất cả: 49,313,721

Chung nhan Tin Nhiem Mang