English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 3787

Công nhân lao động phấn khởi trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã bắt đầu hoạt động bình thường. Qua tìm hiểu, năm nay, công nhân lao động (CNLĐ) trở lại làm việc với tâm thế phấn khởi với nhiều kỳ vọng có được một năm làm việc ổn định, thu nhập khá hơn.

Phân loại tôm khô tại cơ sở thu mua, chế biến thủy sản Tiến Hải

Gần 100% công nhân trở lại làm việc.

Thông tin của các Công đoàn cơ sở (CĐCS), sau kỳ nghỉ tết, tùy tình hình của từng DN mà có lịch sản xuất kinh doanh trở lại khác nhau. 7 doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Long Đức, TP Trà Vinh bắt đầu làm việc từ ngày 21/2 (nhằm ngày mùng 6 Tết), số còn lại bắt đầu làm việc từ ngày 23/2 (nhằm ngày mùng 8 Tết). Riêng đối với Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong (20.458 công nhân) làm việc từ ngày 26/2/2018.

Cũng theo các CĐCS, tỷ lệ CNLĐ trở lại làm việc đạt gần 100%, không khí lao động khẩn trương, tích cực ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới. Đặc biệt, năm nay hầu như không có tranh chấp lao động tập thể, đình công và rất ít tình trạng CNLĐ nghỉ việc, nhảy việc như hàng năm. Ông Cao Văn Thiệt, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Trà Vinh cho biết, tình hình CNLĐ trở lại làm việc với tỷ lệ cao có nhiều nguyên nhân: Công nhân dần ý thức hơn đối với việc làm, thu nhập của mình, gắn bó hơn với công việc và DN; tác phong lao động, kỷ luật lao động được nâng lên, ít có tình trạng so bì giữa nơi này với nơi kia; về phía các DN có nhiều hoạt động giữ chân CNLĐ từ trước tết như đảm bảo công việc ổn định, thực hiện khá tốt quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, phúc lợi và chế độ khác đối với CNLĐ, mức thưởng tết ổn định, cao hơn so với năm trước. Mặc khác, các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, nghĩa tình… từ đó đã tác động đến tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của CNLĐ, từ đó họ gắn bó hơn với công việc, an tâm lao động sản xuất, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm mới.    

Những kỳ vọng của người lao động.

Việc CNLĐ trở lại làm việc ổn định, không có tranh chấp lao động tập thể trước, trong và sau Tết đã phần nào xóa bỏ lo âu của các DN về việc biến động và thiếu hụt lao động sau Tết cổ truyền, làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh của DN.

Chị Trần Thị Thủy, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong cho biết, năm 2017, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn do giảm đơn đặt hàng, lãnh đạo công ty đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm đối tác, sắp xếp lại sản xuất để hạn chế thấp nhất tác động đến việc làm và thu nhập của người lao động. Tuy nhiên, lo lắng của CNLĐ về việc làm và thu nhập trong thời gian qua là có cơ sở.    

Chị Nguyễn Thị Mười Hai (30 tuổi, công nhân Công ty TNHH CY VINA) đã chuẩn bị tinh thần bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới. “Cả 2 vợ chồng tôi đều là công nhân tại Khu Công nghiệp Long Đức. Tết vừa qua, vừa tiền lương, thưởng của cả hai cũng gần 15 triệu, gia đình tôi đón Tết cũng khá đơn giản vì còn dành dụm tiền lo cho nhiều việc khác. Năm mới, chúng tôi được nhận lì xì từ công ty, nhận quà của Công đoàn, tuy không nhiều, nhưng đó là một phần khích lệ cho chúng tôi cố gắng, nỗ lực để đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc. Qua đây, tôi mong muốn công ty có thêm chế độ đãi ngộ, lương thưởng hợp lý để khích lệ người lao động nỗ lực sản xuất”.

Chia sẻ về dự định trong năm mới, anh Thạch Chanh Thi (32 tuổi, công nhân Công ty TNHH TM - XD Thủy Lực cho biết: “Năm nay, tôi sẽ quyết tâm làm việc để có được thu nhập tốt hơn, chi tiêu hợp lý để có tích lũy. Tôi cũng mong muốn công ty và Công đoàn có nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống, tăng lương, thưởng để người lao động an tâm và làm việc hết mình”.

Việc CNLĐ trở lại làm việc đầy đủ với tâm thế phấn khởi từ đầu năm là điều đáng mừng, hy vọng một năm mới với khí thế mới. Kỳ vọng của người lao động về việc làm, thu nhập, đời sống trong năm mới là chính đáng. Các cấp, các ngành cần quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để DN hoạt động hiệu quả, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và thực hiện các chế độ phúc lợi tốt hơn cho CNLĐ.

Trí Dũng

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1944
  • Hôm nay: 2438
  • Trong tuần: 5,184
  • Tất cả: 49,314,495

Chung nhan Tin Nhiem Mang