English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 3711

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm: Chủ trương hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, “trao cần câu, không trao con cá”

Chiều 20/4, tại hội trường UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố, để nghe báo cáo tiến độ, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho việc thực hiện chủ trương chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên thành lập doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm chủ trì Hội nghị

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, toàn tỉnh hiện có gần 2.000 DN đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 25.290 tỷ đồng, giải quyết việc làm hơn 86.000 lao động trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, trong số này, DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm gần 90%. Do vậy, thời gian qua, đa phần các DN trong tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ, nguồn vốn vay ưu đãi, khoa học công nghệ, thị trường tiêu thụ…

Từ thực tế trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy về thực hiện chuyển đổi hộ kinh doanh thành DN là cần thiết, UBND tỉnh đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu năm 2018, toàn tỉnh thành lập 500 DN. Trên cơ sở đó, tỉnh đã giao chỉ tiêu cho các huyện, thị xã và thành phố. Qua gần 4 tháng triển khai thực hiện, đến nay đã thành lập 126/500 DN. Cụ thể: Thành phố Trà Vinh đã thành lập 38/180 DN, Càng Long 14/44 DN, Châu Thành 19/41 DN, Cầu Kè 7/10 DN, Tiểu Cần 7/40 DN, Cầu Ngang 5/32 DN, Trà Cú 10/40 DN, Duyên Hải 3/30 DN và thị xã Duyên Hải 24/80 DN.

UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã tập trung thực hiện bước đầu có hiệu quả, được sự đồng thuận cao từ hộ kinh doanh cũng như cộng đồng DN. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 126 DN thành lập và chuyển đổi, có 32 DN là nhà đầu tư ngoài tỉnh; 238 đơn vị trực thuộc bổ sung ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ (có 26 đơn vị ngoài tỉnh), với tổng số vốn của chuyển đổi mới thành lập và bổ sung với vốn điều lệ là 282 tỷ đồng và giải quyết 612 lao động. Hiện nay, qua rà soát của các sở, ngành hữu quan, toàn tỉnh có 334 hộ kinh doanh có đủ điều kiện để thành lập DN.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu đã thảo luận những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện chuyển đổi, đó là hiện nay chưa có chính sách riêng về ưu đãi, miễn giảm thuế thu nhập DN đối với hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN. Một số vấn đề về đất đai để phục vụ hoạt động kinh doanh khi hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN cũng còn bất cập. Nhiều hộ kinh doanh có quy mô nhỏ, đơn giản, truyền thống gia đình, tâm lý chung là không có nhu cầu mở rộng phạm vi kinh doanh để thành lập DN. Một bộ phận hộ kinh doanh còn e ngại chuyển thành DN, vì sau khi chuyển đổi thành DN thì thực hiện nghĩa vụ pháp lý sẽ nhiều hơn về giấy phép môi trường, thanh tra, kiểm tra, thủ tục kê khai, quyết toán thuế. Thuê mướn thêm kế toán, tăng thêm chi phí gián tiếp. Một số hộ kinh doanh lớn vẫn không muốn chuyển đổi thành DN thuộc các ngành: Thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản, vật liệu xây dựng… vì không phải xuất hóa đơn, chứng từ như khi thành lập DN; hộ kinh doanh nhận chiết khấu nhiều hơn từ phía công ty so với DN. Một số trường hợp muốn làm ăn lớn hơn nhưng lại thiếu kiến thức, kỹ năng quản trị kinh doanh dưới mô hình DN như tài chính, nhân sự, bán hàng, rủi ro… nên chưa đủ tự tin để phát triển thành DN. Người tiêu dùng có thói quen khi mua hàng hóa không cần hóa đơn, chứng từ…

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các ngành và lãnh đạo UBND huyện, thị, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm kết luận: Cần khẳng định rõ chỉ tiêu phát triển 500 DN của năm 2018 là số lượng tăng thêm từ phát triển mới và chuyển từ hộ kinh doanh lên DN. Để đạt được chỉ tiêu này, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tập hợp các chính sách của Trung ương, của tỉnh đang có hiệu lực liên quan đến khuyến khích phát triển DN nhỏ và vừa để áp dụng thực hiện; đối với các sở, ngành: Cục thuế, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công Thương… và UBND các huyện, thị xã, thành phố, tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm cùng UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương thành lập DN từ hộ kinh doanh.

 Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tổ chức tập huấn miễn phí về chương trình kế toán cho DN; hỗ trợ phần mềm miễn phí trong quản trị DN. Theo đó, các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh việc xem xét tăng cường (hỗ trợ) cán bộ xã, phường, thị trấn giúp DN trong thời gian mới thành lập. UBND tỉnh sẽ xem xét nguồn Quỹ Đầu tư và Phát triển để đầu tư đối với những DN có nhu cầu vốn.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền làm cho hộ kinh doanh thấy được quyền lợi khi chuyển từ hộ kinh doanh lên DN. Quan điểm và chủ trương của UBND tỉnh là “trao cần câu, chứ không trao con cá” cho hộ kinh doanh và DN.

Được biết, vừa qua, UBND tỉnh đã quyết định dành hơn 2.660 tỷ đồng thực hiện các hoạt động hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các DN nhỏ và vừa khai thác sản phẩm lợi thế của địa phương như dừa, du lịch, thủy sản, rau màu, thủ công mỹ nghệ, trái cây.

Với số tiền trên, tỉnh tập trung thực hiện các nhóm giải pháp hỗ trợ gồm: Hoàn thiện thể chế, chính sách và thủ tục hành chính, đặc biệt là những quy định thuộc thẩm quyền của tỉnh và các địa phương, kể cả nâng cao hiệu quả của việc thu thuế hộ kinh doanh; tạo môi trường lành mạnh hơn nữa về thuế giữa hộ kinh doanh và DN; hỗ trợ tài chính, tín dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn DN nhỏ và vừa; cải thiện hạ tầng cơ sở như mặt bằng, nhà xưởng, giao thông vận tải, cung cấp điện, cấp và thải nước, bảo vệ môi trường sinh thái.

Tỉnh cũng thực hiện giải pháp hỗ trợ về kỹ thuật như cung cấp thông tin hữu ích, cơ sở dữ liệu, kết nối cung, cầu, nâng cao năng lực quản trị…; hỗ trợ cung cấp dịch vụ phát triển kinh doanh cho DN nhỏ và vừa, như tư vấn hỗ trợ khởi sự, khởi nghiệp, thành lập và phát triển DN, quảng bá DN, đối thoại với chính quyền các cấp.

Tỉnh phấn đến năm 2020 có khoảng 4.000 DN nhỏ và vừa hoạt động; trong đó, khoảng 7% đạt quy mô vừa, ít nhất 30% DN do nữ làm chủ và 15% DN do người dân tộc thiểu số làm chủ. Theo đó, các DN sẽ góp phần giải quyết việc làm mới từ 22.000 - 25.000 lao động/năm.

NQ-TN

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2019
  • Hôm nay: 2892
  • Trong tuần: 6,090
  • Tất cả: 49,315,401

Chung nhan Tin Nhiem Mang