English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 4258

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh vượt qua khó khăn, tiếp tục tự khẳng định mình

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư (gọi chung là DN), có vai trò rất quan trọng, là “hạt nhân” trong phát triển kinh tế, là nhân tố đóng góp tích cực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Do vậy, hàng năm Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đều tổ chức họp mặt DN, nhằm kịp thời cổ vũ, động viên, cùng tháo gỡ khó khăn. Năm nay, nhân kỷ niệm 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2019), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh cũng tổ chức họp mặt DN.

Nhân lễ phát động phong trào thi đua phát triển DN, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm trao giấy chứng nhận thành lập DN.

Năm 2019, Tỉnh ủy đề ra phương châm: “Hành động, Kỷ cương, Trách nhiệm, Sáng tạo, Về đích”, qua 9 tháng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, có vai trò đóng góp tích cực của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh. Để đạt kết quả đó, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ và hiệu quả cải cách hành chính, liên thông hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công từ tỉnh đến xã; tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo chuyển biến trong thu hút đầu tư; đẩy mạnh thực hiện cơ cấu kinh tế đồng bộ, toàn diện, trọng tâm là cơ cấu lại các ngành nông nghiệp, công nghiệp, cơ cấu lại đầu tư công, sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DN nhà nước; thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân và kinh tế hợp tác; thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chính sách để phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.


Với thông điệp: “Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, tại các lần đối thoại, gặp gỡ tháo gỡ khó khăn cho DN, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm đã chỉ đạo các cấp, các ngành luôn đồng hành cùng DN, hợp tác xã, quan tâm và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển DN, hợp tác xã; chú trọng về bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, xây dựng DN, đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ theo quy hoạch ngành, lĩnh vực nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển; làm tốt công tác định hướng đầu tư, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực về vốn, công nghệ, nhân lực, có kinh nghiệm và thực sự tâm huyết trong đầu tư; khuyến khích đầu tư, áp dụng thiết bị công nghệ hiện đại trong sản xuất kinh doanh.


Nhìn lại “Năm DN” (13/10/2018-13/10/2019) cũng như 15 năm (13/10/2004 -13/10/2019), DN trong tỉnh luôn phát triển, nhất là thời kỳ đổi mới, đội ngũ DN luôn là lực lượng quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo của cải vật chất, giải quyết việc làm cho người lao động có đời sống ổn định và phát triển. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, GRDP tăng cao hơn nhiều năm trước, một số công trình trọng điểm của Trung ương đã đưa vào sử dụng khai thác hiệu quả, một số công trình tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Ông Võ Thiện Thuật, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh luôn tạo điều kiện để DN phát triển, giúp DN đủ mạnh vươn lên, tự khẳng định mình trong tình hình mới. Trong 9 tháng đầu năm 2019, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ DN như đối thoại về chính sách, cơ chế, nguồn lực hỗ trợ DN nhỏ và vừa năm 2019, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sản xuất, kinh doanh, đồng thời hướng dẫn DN tiếp cận một số chính sách hỗ trợ của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững; tham dự hội nghị liên kết hợp tác các Hiệp hội Doanh nghiệp thuộc tỉnh, thành phía Nam năm 2019; tham dự hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long… 


Tuy nhiên, hiện nay bên cạnh những mặt thuận lợi và những kết quả đạt được, DN trong tỉnh vẫn còn những khó khăn, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Đó là quy mô DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ cao, nhiều DN có trình độ quản lý, công nghệ lạc hậu, năng lực cạnh tranh hạn chế, thị trường tiêu thụ sản phẩm nhỏ; số DN giải thể và ngừng hoạt động còn nhiều, thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt;... Do đó, phát huy tính tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo của DN, động viên phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, nâng cao kỷ luật, đạo đức, văn hóa kinh doanh của các DN. Biểu dương khen thưởng bằng các hình thức thích hợp đối với các DN, kinh doanh giỏi, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có thành tích trong xây dựng và phát triển DN. Đồng thời, cần xây dựng đội ngũ DN lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các DN hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị là cần thiết.


Tỉnh sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất để các DN mạnh dạn đầu tư và hoạt động hiệu quả hơn. Tổ chức triển khai đồng bộ các nội dung, các nhóm giải pháp và hành động hỗ trợ phát triển DN nhỏ và vừa, nhất là chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên DN.

 

Đến nay, toàn tỉnh có 2.247 DN, với số vốn hơn 26,754 tỷ. Riêng 9 tháng đầu năm 2019, phát triển 294 DN và hiện có khoảng 13.000 hộ kinh doanh đang hoạt động, đã góp vào ngân sách tỉnh khoảng 74% GRDP/năm. Bên cạnh đó, nhiều DN tích cực tham gia thực hiện các chính sách xã hội: Hưởng ứng cuộc vận động vì người nghèo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi; Khuyến học, khuyến tài; ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt… Đặc biệt, đóng góp quỹ an sinh xã hội tỉnh hàng trăm tỷ đồng. Tham gia tích cực phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”;… Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, chung sức vì cộng đồng, thể hiện tinh thần “Doanh nhân vì cộng đồng” của các DN và doanh nhân…

Bài, ảnh: Trường Hiếu




ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1504
  • Hôm nay: 1998
  • Trong tuần: 4,302
  • Tất cả: 49,313,613

Chung nhan Tin Nhiem Mang