English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 3417

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em giai đoạn 2015 – 2019

Ngày 4/9, tại UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh đã đến giám sát kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em giai đoạn 2015 – 2029 trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi giám sát.

Báo cáo cho biết, trong những năm qua UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo cho các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn xảy ra phức tạp, tình trạng bạo hành, hiếp dâm trẻ em vẫn còn xảy ra nhiều, nhất là ở các vùng nông thôn.

Theo lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, một trong những nguyên nhân chính của vấn đề này là do sự lỏng lẻo và những khoảng trống trong hệ thống pháp luật về bảo vệ trẻ em, gây bất cập trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng xâm hại trẻ em. Mặt khác do hoàn cảnh gia đình không đủ điều kiện chăm sóc, quản lý, giáo dục trẻ em, nên trẻ em dễ bị lợi dụng, rủ rê dẫn đến phạm tội.

Để thực hiện có hiệu quả hơn các chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đề nghị các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em ở nông thôn, bên cạnh đó phải quán triệt đầy đủ các văn bản pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em từ Trung ương đến địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý với các sở, ngành, địa phương tăng cường đầu tư giáo dục và chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là đối với những trẻ em khuyết tật, trẻ em yếu thế trong xã hội. Đặc biệt là giáo dục giúp trẻ em có được những kỹ năng tự biết bảo vệ mình khi có dấu hiệu bị xâm hại.

Đối với Quốc hội, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đề nghị cần nghiên cứu ban hành quy định pháp luật về quản lý và sử dụng internet, trong đó quy định cụ thể về việc quản lý các trang web, các trò chơi trực tuyến để hạn chế những tác hại tiêu cực của các loại hình này, đây cũng là một trong những biện pháp quan trọng để phòng, chống xâm hại trẻ em.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Thạch Phước Bình, đại biểu Quốc hội chuyên trách - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh, đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em trong thời gian qua.

Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện tốt vấn đề này, ông Thạch Phước Bình đề nghị tỉnh quan tâm bảo vệ, chăm sóc nhiều hơn đối với trẻ em vùng nông thôn, vì đây là những đối tượng dễ bị xâm hại nhất. UBND tỉnh cần tiếp tục ban hành các văn bản có liên quan để các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt chính sách, pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em.

Phát biểu với lãnh đạo UBND tỉnh, ông Thạch Phước Bình còn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng môi trường sống lành mạnh cho trẻ. Theo ông Thạch Phước Bình, môi trường sống lành mạnh là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Ông Thạch Phước Bình cũng đề nghị UBND tỉnh nên thành lập đường dây nóng tố giác tội phạm xâm hại trẻ. Theo ông Thạch Phước Bình, đây là giải pháp quan trọng để giải quyết, ngăn chặn kịp thời không để trẻ em bị xâm hại. 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1484
  • Hôm nay: 1978
  • Trong tuần: 4,264
  • Tất cả: 49,313,575

Chung nhan Tin Nhiem Mang