English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 1417

Công văn số: 2203/SYT-KHTC trả lời câu hỏi công dân (Đoàn Thị Kiều) về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Nội dung câu hỏi:

Tôi tên Đoàn Thị Kiều, sinh năm 1964 ngụ Tân Bình, Càng Long. Theo tôi được biết UBND tỉnh Trà Vinh có ban hành Quyết định số 33/2014/QĐUBND ngày 20/11/2014 và đã được sửa đổi qua các năm 2017, 2019 nhưng về thành phần thủ tục hồ sơ hỗ trợ còn vướng mắc mà các bệnh nhân bị ung thư gặp nhiều khó khăn (gần như ít tiếp cận được tiền hỗ trợ này) đó là yêu cầu phải điều trị nội trú. Thực tế hiện nay với số lượng bệnh nhân tại Bệnh viên Ung bướu Tp.HCM với số ca bệnh lên đến gần 20.000 ca/năm và đặc thù bệnh ung thư là trị từ năm này qua năm nọ (đối với bênh nhận vô hóa chất) thì Bệnh viện không thể nào cho bệnh nhân trị nội trú (không có giường bệnh để bố trí) được cả nên dẫn đến các bệnh nhân phải chấp thuận điều trị ngoại trú (ban ngày vô hóa chất trong bệnh viện, ban đêm phải ra ngoài ở rồi sáng hôm sau lại tiếp tục vào bệnh viện).

Tuy nhiên, khi cầm chứng từ thanh toán vài chục triệu/lần (sau khi đã trừ BHYT) về tỉnh nhờ hỗ trợ thì Bệnh Đa khoa trả lời không có điều trị nội trú nên không thanh toán được tiền hỗ trợ là 50% (không quá 10 triệu đồng). Ngoài ra, khi hỏi về các chi phí hỗ trợ tiền ăn, tiền di chuyển 01 chiều theo chính sách trong Quyết định đối với thời gian mổ (mổ thì hiển nhiên phải nội trú) thì cũng trả lời trước giờ không có thanh toán.

Qua trao đổi với cùng các bệnh nhân tại các tỉnh, thành phố khác thì mặc dù ngoại trú nhưng họ vẫn được hưởng hỗ trợ đối với bệnh ung thư mà không yêu cầu phải điều trị nội trú (có giấy nhập viện, xuất viện). Đây là chính sách hỗ trợ cho những người nghèo, bị bệnh ung thư mà đặc biệt ung thư phải điều trị đa phần vô hóa chất với số tiền rất lớn qua các lần (thường 12-18 lần vô hóa chất, chưa tính xạ trị và mổ). Do đó, tôi xin UBND tỉnh xem xét về thành phần hồ sơ cần cụ thể thực tế hơn đối với từng loại bệnh; riêng đối với bệnh ung thư (phải điều trị vô hóa chất) thì không cần yêu cầu phải có giấy nhập, xuất viện hoặc hóa đơn, chứng từ thanh toán nội trú mới đảm bảo chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống nhằm hỗ trợ những người bệnh ung thư được hỗ trợ phần nào chi phí.

Từ những nội dung trên, tôi xin UBND tỉnh xem xét đối những bệnh ung thư như bản thân tôi phải điều trị vô hóa chất 18 lần tại bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 Tp.HCM (các lần cách nhau 21 ngày), thời gian vô hóa chất các lần từ 2-3 ngày phải thuê khu trọ ở tập thể các bệnh nhân vô hóa chất. Về hồ sơ sau các lần vô hóa chất chỉ có chứng từ thanh toán ngoại trú thì có được hưởng chính sách hỗ trợ như Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh không?

Sở Y tế trả lời như sau:

Xem chi tiết tại đây:

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 229
  • Hôm nay: 240
  • Trong tuần: 786
  • Tất cả: 49,310,097

Chung nhan Tin Nhiem Mang