English | Khmer
No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 3900

Mô hình trình diễn máy cấy lúa tại huyện Châu Thành tỉnh Trà vinh

Nhằm thực hiện việc cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu sản xuất và cơ cấu lao động nông nghiệp, từng bước thực hiện quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh; nhằm tạo cho nông dân thay đổi tập quán sản xuất, đáp ứng kịp thời nhu cầu thu hoạch, xử lý sau thu hoạch và nâng cao kiến thức ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp cho nông dân, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư quốc gia, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh đã triển khai thực hiện mô hình trình diễn máy cấy lúa cho nông dân xã Phước Hảo, huyện Châu Thành.


Máy cấy KUBOTA được đưa vào trình diễn có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng chỉ khoảng 160 kg, công suất 4,3 mã lực, sử dụng động cơ xăng, vận hành rất dễ và tốt trên ruộng có nền đất lúa từ 10 cm đến 30 - 40 cm, có thể vận chuyển một cách nhanh chóng từ nơi này đến nơi khác. Công suất cấy tối đa từ 1 đến 1,2 ha/ngày, 1 ha tiêu tốn khoảng 4 lít xăng. Năng suất cấy lúa hiệu quả đạt được gấp nhiều lần so cấy bằng tay, hàng cấy thẳng, đều và tiết kiệm mạ. Máy cấy này thích nghi với mọi địa hình, ruộng bùn lầy, ruộng bùn sâu, đảm bảo cấy chất lượng.


Máy cấy có thiết kế cố định 4 hàng lúa cách nhau 30 cm, cây cách cây từ 12-15 cm tùy theo giống và mật độ cấy định trước. Độ cấy lúa nông, sâu cũng được điều chỉnh theo yêu cầu của đồng ruộng. Cấy lúa bằng máy sử dụng mạ gieo trên khay, theo kỹ thuật sản xuất mạ khay sẽ giúp cho nông dân giảm nhiều diện tích, giống và công sản xuất mạ. 

Mỗi máy cần 2 nhân công, một người điều khiển máy và một người hỗ trợ phụ trách khay mạ cung cấp cho máy cấy, có thể cấy từ 1 đến 1,2 ha/ngày, so với cấy tay phải mất đến 20 người/ngày để thực hiện được diện tích trên, nên giúp giảm đáng kể chi phí nhân công, còn là điều kiện để ứng dụng tiến bộ khác như bón phân vùi gốc lúa, làm tăng hiệu quả kinh tế.

Ưu điểm của  máy cấy so với cấy thủ công là bảo đảm hàng và khoảng cách cấy, cân đối không khí và ánh sáng mặt trời, tiết kiệm giống bảo đảm thời vụ, mạ gieo từ 7 đến 10 ngày có thể cấy được. Chi phí cho cấy máy từ 150.000 đến 200.000/công, giảm từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng so với cấy tay. Ngoài ra, sản xuất mạ khay cũng giảm 50% chi phí so với gieo mạ thông thường, cây mạ tốt hơn đồng thời giảm nhiều diện tích gieo mạ, dễ vận chuyển.

Đặc điểm của máy cấy KUBOTA là máy có kích thước phù hợp, dễ dàng điều khiển với sự nhanh nhẹn và hiệu quả, thậm chí ngay cả với không gian chật hẹp. Điều này sẽ tạo ra hiệu quả sản xuất cao hơn, chi phí lao động thấp hơn nhiều so với cấy lúa thông thường. Đối chứng với cấy bằng tay, máy cấy mật độ đều, mạ bén rễ, hồi xanh nhanh, giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ thời vụ, giải phóng sức lao động thủ công.

Với giá máy cấy gần 85 triệu đồng/máy, các hộ nông dân tham gia thực hiện dự án sẽ được hỗ trợ không hoàn lại 40 triệu đồng/máy (từ nguồn vốn của Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư quốc gia hỗ trợ), còn lại là vốn đối ứng của nông dân.

Mô hình trình diễn máy cấy lúa được triển khai thực hiện, bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần giải quyết tình trạng thiếu nhân công lao động, giảm lao động nặng nhọc, giảm thất thoát trong sản xuất lúa, giảm giá thành, nâng cao chất lượng lúa gạo, tăng sức cạnh tranh hàng hóa hướng tới mục tiêu xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng lúa. Đồng thời, việc triển khai mô hình máy cấy là một bước tiến trong chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần tích cực vào thực hiện chủ chương đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân./.
Tin khác

ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1274
  • Hôm nay: 1769
  • Trong tuần: 3,846
  • Tất cả: 49,313,157

Chung nhan Tin Nhiem Mang